Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

LARAVEL FRAMEWORK MỘT PHP FRAMEWORK BẠN CẦN PHẢI HỌC

Laravel Framework 4, vừa chỉ ra mắt vào cuối tháng 5 - 2013. Tuy vậy, PHP Framework này đã nhanh chóng có được một cộng đồng rất lớn trong thế giới các Framework của ngôn ngữ lập trình PHP. Vậy tại sao, framework này lại được đông đảo các lập trình viên đón nhận ?.

Trước hết, sự tinh tế của Laravel nằm ở chỗ bắt kịp được xu hướng công nghệ mà điểm nhấn ở đây là các tính năng mới trong các phiên bản PHP 5.3 trở lên. Điều đó được thể hiện qua khái niệm namespacecomposer, closure và rất nhiều những tiêu chuẩn trong design pattern được áp dụng trên nền tảng framework này. Đồng thời, với cách hướng dẫn đơn giản và dễ tiếp cận giống vớiCodeigniter Framework đã khiến người dùng thích ngay từ lần đầu "hẹn hò" với framework này.
Laravel 4 cũng có sự tích hợp của một phần trong thư viện symfony và áp dụng triệt để mô hình ORM với khái niệm liên quan đến Eloquent class. Đồng thời, nó cũng giải quyết được những vấn đề mà các framework khác đang mắc phải. Chẳng hạn như master layout, mô hình xử lý với ORM, event model,....

Và cho đến cuối năm 2013, khi các chuyên gia tổng hợp về sự tăng trưởng của laravel framework trong những tháng cuối năm thì chúng ta có thể thấy Laravel vượt lên dẫn đầu trước các PHP framework lớn mạnh khác một cách ngoạn mục, khi tỷ lệ % của laravel chiếm tới những 25,85%, trong khi các framework đình đám khác lại tụt giảm thê thảm như zend framework 2 chỉ còn 4,51% là 1 ví dụ.

Có thể bảng thống kê trên đây chưa thể mang một ý nghĩa khách quan cho thấy laravel tăng trưởng hoàn toàn, nhưng thêm 1 cơ sở để các bạn tin rằng laravel đã đảo chiều ngoạn mục đó là dựa vào thống kê trên mạng xã hội dành cho lập trình viên toàn thế giới github. Bạn có thể nhận thấy qua hình chụp bên dưới.
Với con số 8341 sao và dẫn đầu trong các danh sách PHP Framework, điều nay cho thấy "có 1 sự quan tâm không hề nhẹ" của giới coder đối với Laravel Framework.

Chưa hết, quyển sách Codebright viết về Laravel Framework 4.x của tác giả Dayle Rees cũng nhanh chóng làm mưa làm gió trên thị trường, chỉ vỏn vẹn vài tháng sách đã bán được tận 3295 bản (ebook). Một con số hằng mơ của nhiều tác giả viết về công nghệ nhất là với thị trường ebook mua 1 mà share 10 như hiện nay. Hiện quyển sách này liên tục đứng vào vị trí bestselling trong nhiều tuần qua tại hãng phát hành ebook Leanpub.
Trong khi quyển sách zend framework 2: Web Development with Zend Framework 2 của tác giả Michael Romer dù đã phát hành từ cuối năm 2012 nhưng đến nay cũng mới chỉ bán được 962 bản đọc.

Hẳn đó cũng là điều mà chúng ta phải suy ngẫm về sự tăng trưởng cực nhanh của PHP Framework này. Chỉ trong một thời gian ngắn Laravel đã trở thành một hiện tượng kỳ lạ giống với các sự kiện mà các bạn nhận thấy gần đây như "flappy bird", "Gangnam style" làm say mê không ít các bạn trẻ. Khi mà các lập trình viên bỗng dưng quay lưng với các framework đình đám như zend, cakephp, yii mà lại chọn lựa laravel framework.

Nếu bạn mong muốn phát triển sự nghiệp của bản thân trên con đường web development thì tôi nghĩ việc bạn phải lao ngay vào PHP Framework này là điều rất cần thiết. Vì chúng ta phải ý thức được với thời đại công nghệ số, không có chỗ cho sự chậm trễ. Vì "nhất cự ly, nhì tốc độ". Bạn có thể tự học, bạn cũng có thể đi học (ở QHOnlinehoặc một đơn vị khác) nhưng bạn phải học. Vì không ai trong chúng ta muốn quay lưng với những gì gọi là tiên tiến bậc nhất và đi ngược lại với xu hướng công nghệ chung phải không nào.

Trên đây là bài viết 

LARAVEL FRAMEWORK MỘT PHP FRAMEWORK BẠN CẦN PHẢI HỌC

tại www.qhonline.info . Đây là trang web của một người thầy mà tôi rất tâm đắc và kính nể. Hiện tại thầy tôi đang triển khai chuyện đề Laravel 4.x . Theo tôi thì  việc Laravel 5.1 vừa mới ra mắt cách đây không lâu ( tính từ thời điểm này ) thì đa số các tut và tài liệu miễn phí vẫn còn ít , đặc biệt một Các bạn nào quan tâm thì có thể theo dõi theo link sau :



Vì vậy mục đích tôi viết ra blog này nhằm mục đích chia sẻ một số kinh nghiệm tôi từng làm việc với Laravel 5.1 và các phiên bản cao hơn.

Nguồn tư liệu tham khảo:

+ Website cộng đồng công nghệ sitepoint
+ Mạng xã hội coder Github
+ Đơn vị phát hành ebook leanpub.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét